กรดไหลย้อน คือภัยร้ายที่เกิดขึ้นได้ในทุกเพศทุกวัย แม้แต่เด็ก ๆ ก็สามารถป่วยเป็นกรดไหลย้อนได้เช่นกัน จัดเป็นโรคเกี่ยวกับทางเดินอาหารชนิดหนึ่ง กรดไหลย้อนเป็นภาวะที่น้ำย่อยจากกระเพาะอาหารไหลย้อนขึ้นไปในหลอดอาหารจนก่อให้เกิดอาการอักเสบแสบร้อนบริเวณหน้าอก ผู้ที่เป็นกรดไหลย้อนจะมีอาการเรอเปรี้ยวบ่อย ๆ ซึ่งสร้างความรำคาญและส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันของผู้ป่วยเป็นอย่างมาก หากปล่อยไว้โดยไม่รักษาอาจมีอันตรายและมีภาวะแทรกซ้อนได้

กรดไหลย้อนมีสาเหตุจากอะไร?

  • ภาวะน้ำหนักเกิน

ผู้ที่มีภาวะน้ำหนักเกิน มักจะมีไขมันส่วนเกินสะสมในช่องท้องมาก จะทำให้พื้นที่ในช่องท้องน้อยลงและเกิดความดันในช่องท้องสูง ส่งผลกรดภายในกระเพาะอาหารไม่สามารถอยู่ในพื้นที่เดิมได้ จึงไหลย้อนขึ้นมาจนเกิดเป็นอาการกรดไหลย้อนประเภทต่างๆ

  • การทานอาหารและเครื่องดื่ม

กรดไหลย้อน สาเหตุจากการดื่มแอลกอฮอล์ การรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง หรืออาหารจำพวกเนื้อสัตว์มากจนเกินไป จะไปกระตุ้นกระเพาะอาหารให้สร้างกรดมาสำหรับย่อยอาหารมากขึ้น และเมื่อร่างกายหลั่งกรดออกมามากจนเกินไป ก็มีโอกาสที่กรดไหลย้อนขึ้นมาในระบบทางเดินอาหารจนก่อให้เกิดอาการแสบร้อน แน่นหน้าอก หายใจไม่สะดวกได้

  • การนอน

ผู้ป่วยกรดไหลย้อนส่วนใหญ่มีสาเหตุจากพฤติกรรมการทานอาหารแล้วก็นอน หรือบางคนอาจถึงขั้นนอนไปทานอาหารหรือดื่มเครื่องดื่มไปด้วยก็มี ซึ่งผู้ป่วยที่มีพฤติกรรมเหล่านี้มีความเสี่ยงสูงที่จะป่วยเป็นกรดไหลย้อนมาก เนื่องจากในขณะที่รับประทานอาหาร ร่างกายจะหลั่งกรดออกมาเพื่อย่อยอาหาร หากอยู่ในท่าที่นอนอยู่กรดก็จะไหลย้อนขึ้นส่วนบนได้ง่ายขึ้นกว่าปกติ

รีเช็ก ‘กรดไหลย้อน’ อาการแบบนี้คือใช่เลย

กรดไหลย้อนมีอาการที่แสดงและสังเกตได้ง่าย คืออาการแสบร้อนบริเวณหน้าอก ซึ่งจะเป็นบ่อยหลังจากการรับประทานอาหารมื้อหลัก มีอาการเรอและมีน้ำรสเปรี้ยวหรือรสขมไหลย้อนขึ้นมาในปาก ท้องอืด แน่นท้อง คลื่นไส้ อยากอาเจียนหลังจากทานอาหาร บางรายอาจมีอาการเสียงแหบ เจ็บคอ ซึ่งแสดงว่าเป็นกลุ่มผู้ป่วยกรดไหลย้อนที่มีอาการไหลย้อนขึ้นไปถึงบริเวณกล่องเสียงด้วย

วิธีรักษากรดไหลย้อน

  • ทานยาลดกรด

ผู้ป่วยกรดไหลย้อนเบื้องต้น การรักษาด้วยการทานยาลดกรดไหลย้อนจะช่วยให้สามารถหายจากภาวะกรดไหลย้อนได้ 100 เปอร์เซ็นต์ เลยทีเดียว เนื่องจากยาลดกรดไหลย้อนจะทำหน้าที่ยับยั้งการผลิตกรดในกระเพาะอาหาร ควบคุมให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ช่วยทำให้กรดไม่ไหลย้อนขึ้นมาบริเวณหลอดอาหาร โดยเฉพาะยาลดกรดไหลย้อน The NA Proterest ที่ผ่านการรับรองจาก อย. มีส่วนผสมของสารสกัดจากธรรมชาติกว่า 10 ชนิด ทานแล้วเห็นผลได้ใน 15 นาที

  • ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

การหลีกเลี่ยงอาหารจำพวกเนื้อสัตว์ อาหารที่มีไขมันสูง เครื่องดื่มน้ำอัดลม ชากาแฟ และแอลกอฮอล์ที่เป็นปัจจัยเสี่ยง จะช่วยลดความเสี่ยงและความรุนแรงของกรดไหลย้อนให้มีอาการบรรเทาลงได้ อีกทั้งผู้ที่มีอาการกรดไหลย้อนควรหันมาออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อลดปริมาณไขมันในร่างกาย และที่สำคัญ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมท่านอนสูงเอาหลังพิงกำแพงเพื่อไม่ให้กรดไหลย้อนขึ้นมา และห้ามนอนทันทีหลังจากรับประทานอาหาร

  • ปรับสมดุลลำไส้ด้วยอาหารเสริมโพรไบโอติก

เมื่อกรดไหลย้อนมีสาเหตุจากการทำงานผิดปกติของระบบทางเดินอาหารและลำไส้ การทานอาหารเสริมโพรไบโอติกจึงนับเป็นอีกหนึ่งวิธีรักษากรดไหลย้อนที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน ยิ่งหากเป็น The NA Probalance Jelly อาหารเสริมโพรไบโอติก ที่มีส่วนผสมของพรีไบโอติกร่วมด้วยจะยิ่งดีขึ้นไปอีก เนื่องจากอาหารเสริมโพรไบโอติกจะเต็มไปด้วยสารจุลินทรีย์ชนิดดีต่อร่างกายมากมาย ที่ช่วยส่งเสริมปรับสมดุลลำไส้ ระบบทางเดินอาหาร ลดกรดในกระเพาะอาหาร แถมยังมีส่วนช่วยในการลดไขมันส่วนเกินได้ดีอีกด้วย

โรคกรดไหลย้อนอาการเบื้องต้นอาจไม่มีอะไรรุนแรงมากนัก แต่หากปล่อยปละละเลยไม่รับการรักษาที่ถูกต้อง ผู้ป่วยก็มีโอกาสเสี่ยงต่อการป่วยเป็นภาวะแทรกซ้อนและโรคร้ายแรงอย่างมะเร็งหลอดอาหารได้ ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้กรดไหลย้อนลุกลาม ควรรีบรักษาแต่เนิ่น ๆ จะดีที่สุด สำหรับใครที่เป็นกรดไหลย้อนและมองหาตัวช่วย สามารถทดลองทานยาลดกรดไหลย้อน The NA Proterest และอาหารเสริมโพรไบโอติก The NA Probalance Jelly ได้ ซึ่งเป็นสินค้าที่ผ่านการรับรองจาก อย. มีความปลอดภัย รับรองว่าสามารถรักษาโรคกรดไหลย้อน เห็นผลได้ภายใน 20 นาที สนใจติดต่อทาง LINE : @nathailand