โรคลำไส้แปรปรวนเป็นโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารที่พบได้มากถึง 10 ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ ของประชากรทั่วโลก แต่กลับพบว่ามีผู้ป่วยเพียง 15 เปอร์เซ็นต์ เท่านั้นที่ตัดสินใจเข้ามาปรึกษาแพทย์ และรับรู้ว่าตนเองป่วยเป็นโรคลำไส้แปรปรวน สาเหตุอาจเป็นเพราะว่าผู้ป่วยบางรายยังสับสนและมีความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับโรคลำไส้แปรปรวน คิดว่ามันคืออาการปวดท้องทั่วไป ฉะนั้นบทความนี้ The NA Thailand เราจะมีเผยความจริง กำจัดความเชื่อผิด ๆ ที่ใครหลายคนมักพูดถึงโรคลำไส้แปรปรวนให้เข้าใจกันมากขึ้น

  • ลำไส้แปรปรวนไม่ใช่โรคเดียวกับโรคท้องผูกท้องเสียเรื้อรัง

ใครที่กำลังสงสัยกันอยู่ว่าโรคลำไส้แปรปรวนใช่โรคเดียวกับโรคท้องผูกเรื้อรัง โรคท้องเสียเรื้อรัง หรือแม้กระทั่งโรคกระเพาะอาหารที่มีอาการคล้ายคลึงกับโรคลำไส้แปรปรวนหรือไม่นั้น อ. พญ. ศุภมาส เชิญอักษร สาขาวิชาโรคทางเดินอาหารและตับ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ได้กล่าวว่า โรคลำไส้แปรปรวนไม่ใช่โรคเดียวกันกับโรคระบบทางเดินอาหารเหล่านั้น เพียงแต่สามารถมีอาการร่วมกันได้ ซึ่งมีวิธีเคล็ดลับในการแยกแยะง่าย ๆ ระหว่างโรคลำไส้แปรปรวนและโรคอื่น ๆ คือหากเป็นโรคท้องผูกและท้องเสียเรื้อรังมักจะไม่มีอาการปวดท้องร่วมด้วย ในขณะที่ลำไส้แปรปรวนอาการที่เด่นชัดจะทำให้ปวดท้อง รวมถึงโรคกระเพาะอาหารจะมีอาการปวดท้องส่วนบน แต่ลำไส้แปรปรวนจะปวดท้องกลางหรือปวดท้องส่วนล่างแทนนั่นเอง

  • ลำไส้แปรปรวนไม่ใช่โรคเดียวกับอาหารเป็นพิษ

เช่นเดียวกับโรคอาหารเป็นพิษ ถึงแม้ลำไส้แปรปรวนและอาหารเป็นพิษจะมีอาการปวดท้อง ถ่ายเหลว แน่นท้อง หรืออาการไม่สบายใกล้เคียงกัน แต่ทั้งสองโรคนั้นกลับมีสาเหตุการเกิดโรคที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง โดยอาหารเป็นพิษมักเกิดจากการรับประทานที่ไม่สะอาด มีแบคทีเรียเข้าไป ในขณะที่ลำไส้แปรปรวนอาจมีสาเหตุจากความเครียด พันธุกรรม และปัจจัยโรคอื่น ๆ ร่วมด้วย

  • ลำไส้แปรปรวนป้องกันไม่ได้เพราะไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด

นพ. ระพีพันธุ์ กัลยาวินัย ศูนย์ทางเดินอาหารและตับ โรงพยาบาลพระรามเก้า กล่าวว่าปัจจุบันยังไม่สามารถระบุแน่ชัดได้ว่าลำไส้แปรปรวนมีสาเหตุจากอะไร แต่ก็มีข้อสันนิษฐานว่าลำไส้แปรปรวนอาจเกิดขึ้นได้จากการบีบตัวผิดปกติของลำไส้ใหญ่ ภาวะความเครียด ภาวะไวต่ออาหาร ลำไส้ไวต่อความรู้สึก การติดเชื้อในทางเดินอาหาร ตลอดจนการใช้ยาบางชนิด จึงทำให้สามารถตรวจวินิจฉัยโรคได้ ซึ่งต้องทำการตรวจหลาย ๆ อย่าง เพื่อวินิจฉัยแยกโรคออกจากโรคระบบทางเดินอาหารอื่น ๆ โดยการตรวจสามารถทำได้ด้วยการตรวจร่างกาย ตรวจอุจจาระ ตรวจเลือด และบางรายอาจต้องส่องกล้องลำไส้ใหญ่ด้วยเช่นกัน

  • โพรไบโอติกช่วยให้อาการลำไส้แปรปรวนดีขึ้นจริงหรือ

จากการตรวจสอบของสมาคมโรคเบาหวานของอังกฤษ (BDA) พบว่าจุลินทรีย์โพรไบโอติกสายพันธุ์ L. Plantarum สามารถช่วยลดอาการท้องอืด และลดปริมาณแก๊สในกระเพาะอาหารได้ รวมถึงจุลินทรีย์โพรไบโอติกอีกกว่า 10 สายพันธุ์ยังมีส่วนสำคัญในการปรับปรุงอาการโดยรวมของโรคลำไส้แปรปรวนได้ดีอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นอาการปวดท้อง ท้องอืด ท้องผูก ท้องเสีย ยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียที่ทำให้เกิดโรค ตลอดจนเสริมภูมิคุ้มกันร่างกายแบบองค์รวม

ป้องกันและรักษาโรคลำไส้แปรปรวน ต้องเลือกทานอาหารเสริมโพรไบโอติก Probalance Jelly

Probalance Jelly อาหารเสริมโพรไบโอติกจากแบรนด์ The NA Thailand ตัวช่วยป้องกันและรักษาโรคลำไส้แปรปรวน ที่มาในรูปแบบเยลลี่รสชาติโยเกิร์ต ทานง่ายแถมยังผลิตขึ้นจากจุลินทรีย์โพรไบโอติกสายพันธุ์คุณภาพหลากหลายสายพันธุ์ ทานเพียงซองเดียวได้รับปริมาณจุลินทรีย์โพรไบโอติกเทียบเท่ากับการทานโยเกิร์ต 32 ถ้วย เลยทีเดียว ที่สำคัญยังมีส่วนผสมของจุลินทรีย์พรีไบโอติกร่วมด้วย ทำให้ตอบสนองเห็นผลไวเหมาะกับคนที่มีอาการลำไส้แปรปรวน ท้องผูก ทานได้ทุกเพศทุกวัย มีความปลอดภัยได้รับการรับรองจาก อย. ท่านใดที่สนใจสามารถสั่งซื้อสินค้าได้ทาง LINE: @nathailand